ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนมกราคม วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 15 มกราคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 21 มกราคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 26 มกราคม ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 22 มกราคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 28 มกราคม คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 23 มกราคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 2 กุมภาพันธ์ ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 19 มกราคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 5 กุมภาพันธ์ ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 13 มกราคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 5 กุมภาพันธ์ ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 16 กุมภาพันธ์ ค่ะ

[เทคนิคการอ่าน] Main Idea คืออะไร จะช่วยให้เราเข้าใจบทความได้อย่างไร

Main Idea คืออะไร?

Main Idea คืออะไร?

Main Idea คืออะไร?

Main Idea คือ ใจความสำคัญหรือใจความหลักของเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนที่ครอบคลุมและควบคุมเรื่องนั้นๆ กล่าวคือ ในแต่ละย่อหน้าต้องมี main idea เพียงอันเดียว และถ้าเมื่อขาด
main idea ไปแล้ว จะทำให้ไม่เกิดเนื้อเรื่องต่างๆ ขึ้น หรือทำให้ไม่ทราบจุดประสงค์เรื่องนั้นๆ แล้วทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้
โดยปกติแล้ว main idea จะเป็นประโยคเท่านั้น การวิเคราะห์และค้นหา main idea ได้ ต้องเกิดจากการค้นหา Topic มาก่อน และนำเอาส่วน topic มารวมกับข้อความ ที่ควบคุมสาระเกี่ยวกับ topic นั้น กล่าวโดยสรุป คือ
1) พินิจพิเคราะห์และหา topic หรือเนื้อเรื่องที่อ่าน ว่าด้วยเรื่องอะไร (What is the topic idea?)
2) ส่วนที่ควบคุมประเด็นสาระที่เสนออยู่นั้นคืออะไร นั่นคือถูกควบคุมให้พูดถึงสิ่งใด แล้วนำเอา topic + สิ่งที่ควบคุม (controlling idea) ก็จะได้เป็น main idea
จึงเห็นได้ว่า main idea ที่ถูกต้อง จะต้องครอบคลุมสิ่งที่กล่าวในเรื่องได้โดยเฉพาะประเด็นหลัก

 

Main Idea & Topic sentence

Main Idea & Topic sentence มีความคล้ายคลึงกันมาก
Topic Sentence หมายถึง ประโยคที่บรรจุหัวเรื่องและใจความสำคัญไว้ ส่วนใหญ่มักวางไว้ที่ประโยคแรก หรือประโยคสุดท้ายของข้อความ ซึงมักหาได้จากเนื้อเรื่อง

 

Main Idea มี 2 ชนิด
1. State main idea คือ หลักใหญ่ใจความที่สำคัญที่สุดของเรื่อง ซึ่งผู้เขียนบอกมาตรงๆ สามารถครอบคลุมเนื้อหาของเรื่องได้ทั้งหมด จะต้องตั้ง main idea ไว้ในการเขียน และบรรยายหรือธิบายโดยยึด main idea เป็นหลัก ส่วนที่ขยายหรือบรรยายให้รายละเอียดต่อจาก main idea คือ supporting idea โดยปกติ ในเนื้อความหนึ่งๆ เรามักจะพบ state main idea ได้ในตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้ายของย่อหน้า
2. Implied main idea หมายถึง การกล่าวถึง main idea ในลักษณะที่ผู้เขียนไม่ได้เอ่ยมาตรงๆ ทันที เพียงแต่แสดงนัยให้เห็นเท่านั้น ผู้อ่านต้องวินิจฉัยเอาเองเพื่อให้เห็นได้ชัด

 

ตำแหน่งของ Main Idea อยู่ตรงไหนบ้าง

1. อยู่ตรงต้นเรื่อง Women have been skilled in the use of beauty aids. Cleoptara painted her eyebrows and lashes black just as women do today. She painted her upper lids blue-black and the lower ones green. Cleopatra was alo familiar with cold cream, the oldest cosmetic knwn to history.
2. อยู่ท้ายเรื่อง Most of the windows are broken, and the ones that were not broken were very dirty. Cracks in the walls were both wide and deep; the outside concrete of the building kept breaking away. The plumbing had long been ruined by vandals. And electric wiring had been pulled out. The building simply was not fit to live in.
3. อยู่ตรงกลางเรื่อง Dark green leafy vegetables such as kale and spinach are good sources of vitamin C. Carrots, squash and sweet potatoes are good sources of caretene, which the body changes to Vitamin A. Dark green leafy vegetables also supply us with iron. All vegetables are good for us because they supply us with important vitamins and minerals that build cells and keep us healhty. Vitamin C, for example, helps to build strong teeth and helps us to resist infections. Vitamin A helps us to keep skin healthy and protects our eyes. Iron,also an important part of vegetables, builds red blood cells. Without enough iron, we would suffer from an illness called anemia.
4. อยู่ต้นเรื่องและท้ายเรื่อง
(มีการกล่าวซ้ำอีกครั้งในตอนท้าย)
Fantasy and science fiction are fun to read. The writer so often do just the opposite of what the reader expects. They can make elevators giggle, coffeepots talk, basketballs have mind of their own, and people get coated with palstic. They do their things purposely to make their stories more entertaining.
5. ไม่อยู่ในประโยคใดประโยคหนึ่ง แต่ต้องสรุปเองโดยนัย The American author jack London was once a pupil at the Cole Grammar School in Oakland, California. Each morning the class sang a song. When the teacher noticed that Jack wouldn’t sing, she sent him to the principal. He returned to class with a note. It siad that he could excuse from singing, but he would have to write an essay every morning.
( main idea : Jack London’s writing skill may be traced to his punishment in Grammar school.)

 

ดังที่กล่าวแล้วว่า การหา main idea นั้น จะต้องมีการค้นหา topic ก่อน ดูว่าเรื่องที่อ่านกล่าวถึงคำนามตัวไหนบ่อยที่สุด (topic Noun) แล้วดูว่ามีการกล่าวถึงนามคำนั้นว่าอย่างไร (Topic Idea) แล้วจึงดูว่าข้อความที่เป็นใจความสำคัญของเรื่อง topic idea นั้นอยู่ในประโยคใด ประโยคนั้นแหละเป็น Topic sentence หรือ Main Idea ลองดูตัวอย่างนะคะ

1………. There are several different kinds of classes on college and university campuses. Professors usually teach large formal lectures. Students have to listen and take notes. Then teaching assistants (T.A.S.) lead discussion groups. In graduate seminars, small groups of students discuss their ideas with their instructor and classmate.
Topic                     : Kinds of classes
Topic sentence : There are several different  kinds of classes on college and university campuses.
Main idea            : There are several different kinds of class.
2………..Left handed people suffer more from stress than their right-handed peers, according to a study of 1,100 adults by University of Michigan researchers. As a result they smoke and drink more. Fifty-five percent of the lefties smoked, whereas fewer than half of the righties smoked. Furthermore, the lefties consumed more alcohol per year than their right-handed counterparts.
Topic                      : Left-handed and right-handed people
Topic sentence  :  Left-handed people suffer more from stress than their right-handed peers.
Main idea             : Left-handed people suffer more from stress than right-handed people
3……………..How much do you remember of what you learned over the past academic year? How many of your high school classmates could you call by name right now? How many times a week do you forget appointments, chores, and other details of everyday life? Before you groan in self-disgust, take heart at how normal you are. We all forget all kinds of things all the time.
Topic                       : Forgetting
Topic sentence   : We all forget all kinds of things all the time.
Main idea             : We all forget all kinds of things all the time.

Tips and Tricks

เคล็ดลับเด็ดๆ Main Idea: คำถามที่ถามถึงความคิดหลักของประโยคหรือบางทีถามถึงชื่อเรื่อง Title ทุกครั้งที่อ่านเนื้อเรื่องจึงต้อง หมั่นหา keyword หรือ คำ วลี หรือประโยคซ้ำๆ กรุณาอย่าลืมความสำคัญของ paragraph แรกโดยเฉพาะประโยคแรกซึ่งมักจะ สื่อความคิดหลักของเนื้อเรื่องให้กับผู้อ่าน วิธีสังเกตง่ายมาก – *ใน Passage ทั่วไปถ้ามีการพูดถึงคำนามคำไหนมากที่สุด นั่นคือ Main Idea
 
ข้อควรสังเกตในการหาใจความสำคัญ (Main Idea)
1. Main idea มักจะขยายหัวเรื่อง (Topic) ของบทความ
2. Main idea อาจซ่อนอยู่ในประโยคต้นๆของบทความ
3. Main idea อาจเขียนซ่อน อยู่ตรงกลางหรือ ในประโยคท้ายๆ ของบทความ

การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ด้วยการทำแบบฝึกทักษะอย่างเป็นประจำและสม่ำเสมอ จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะอย่างหลากหลายวิธี สามารถทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในการอ่านจับใจความดีขึ้น เช่น อ่านโฆษณา อ่านฉลากยา อ่านเรื่องสั้นแล้วตอบคำถาม อ่านการ์ตูน อ่านกราฟ อ่านป้ายต่างๆ

หลักการอ่านจับใจความสำคัญ (Reading for Main Ideas)

1. อ่านเรื่องที่ต้องการจับใจความสำคัญโดยเริ่มตั้งแต่ชื่อเรื่อง เพราะชื่อเรื่องมักสอดคล้องกับเนื้อเรื่อง หรือช่วยบ่งชี้ให้เห็นจุดสนใจของเรื่อง ให้อ่านตั้งแต่ต้นจนจบแล้วตอบคำถามให้ได้ว่า เรื่องที่อ่านเป็นเรื่องอะไร ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไมจึงทำ และได้ผลอย่างไร
2. พิจารณาหาใจความสำคัญจากแต่ละย่อหน้า ย่อหน้าที่ดีต้องมีเอกภาพ ดังนั้นแต่ละย่อหน้าจึงมีใจความสำคัญเดียวซึ่งครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด นอกจากนี้ผู้อ่านอาจสังเกตคำสำคัญ (keyword) ที่มักปรากฏให้เห็นหลายครั้งในย่อหน้านั้น อย่างไรก็ดีมิใช่ว่าทุกย่อหน้าจะมีใจความสำคัญของเรื่องเสมอไป หากย่อหน้านั้นเป็นเพียงการยกตัวอย่าง หรือรายละเอียดขยายใจความสำคัญในย่อหน้าก่อน
3. นำใจความสำคัญของเรื่องที่จับมาได้ทั้งหมดมาเรียบเมื่อเราอ่านประโยค สิ่งที่เราต้องทราบคือ ประโยคกล่าวถึงใคร (Subject) ทำอะไร (Verb) เพราะสิ่งนี้ จะทำให้เข้าใจ Main Idea ของประโยค ส่วน Supporting details ของประโยคจะประกอบด้วยข้อมูลต่างๆ เช่น ทำต่อใคร (Object)

 

Oxbridge IELTS Institute

Ref:  http://www.bwc.ac.th/e-learning/taidream

 

Faye.jpg

รู้จักสถาบัน OXBRIDGE จากการแนะนำของรุ่นพี่ มาเรียน IELTS ที่นี่แล้วรู้สึกไม่ผิดหวังเลยค่ะ เอกสารประกอบการเรียนที่นี่ดีมาก อาจารย์สอนดี อาจารย์และพี่ๆที่นี่น่ารักและเป็นกันเองมากค่ะ ขอบคุณที่ดูแลเป็นอย่างดีนะคะ

< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

พรปวีณ์ นีระสิงห์ (เฟย์)
Fang.jpg

ก่อนมาเรียนฟางไม่นึกเลยว่าการได้คะแนน Reading 9.0 สามารถเป็นไปได้ ต้องขอขอบคุณเทคนิคและความเอาใจใส่ของอาจารย์ทุกท่านจริงๆ ปกติฟางเป็นคนที่ไม่มีเวลามากนักในการเตรียมตัวสอบ เนื่องจากต้องเรียนและทำงานไปด้วย แต่ระบบการสอน IELTS ของ Oxbridge ช่วยให้ฟางสามารถเตรียมตัวได้ง่ายและประหยัดเวลามากค่ะ เหมือนอาจารย์ได้ย่อยความรู้ให้ ขยันฝึกเพิ่มขึ้นอีกนิดเชื่อว่าจะได้คะแนนตามที่คาดหวังไว้แน่นอนค่ะ

< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

ธนันต์ธรญ์ นีระสิงห์ (ฟาง)
Smile.jpg

คอร์ส IELTS ที่นี่ ช่วยได้มากเลยค่ะ ได้เทคนิคดีมากๆทั้ง 4 ทักษะ ที่ชอบที่สุดก็คือ Writing และ Reading โดยเฉพาะ Writing อาจารย์สอนเก่งมาก สอนให้เข้าใจเรื่องยากๆให้กลายเป็นเรื่องง่าย อาจารย์อธิบายให้เห็นภาพชัดเจนว่าโจทย์แต่ละแบบต้องเขียนแบบไหน หากอยากได้ Band สูงๆ จะต้องเขียนอย่างไร อาจารย์ตรวจงานทุกชิ้นละเอียดมากๆค่ะ อย่าง Reading ก่อนที่หนูจะมาเรียน ไม่รู้เลยว่าจะต้องอ่านยังไง อาจารย์ให้เทคนิคอ่านยังไงให้เร็ว ทันเวลา ให้เป็นประโยชน์ที่สุด ถ้าเจอคำถามแบบนี้ต้องอ่านยังไงให้คุ้มที่สุดทำให้ประทับใจมาก ก่อนหน้านี้หนูเคยไปเรียนที่อื่นที่ไม่ใช่ OXBRIDGE คอร์สเขามีหลายสเต็ปมากและเหมือนให้ความรู้ไม่หมดค่ะ เราต้องเรียนของเขาไปเรื่อยๆเป็นสเต็ปๆ แต่ชอบที่นี่เพราะให้ความรู้ครบและให้หนังสือเยอะมากค่ะ คุ้มมาก เคยเรียนที่อื่นแล้วแพงได้หนังสือน้อยแต่ที่นี่ได้หนังสือเยอะ เรียนคอร์สเดียวจบได้ครบทุกอย่างเลยค่ะ

< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

ปรียนันท์ ธำรงค์ธนกิจ (Smile)
Jirawas1.jpg

ดีใจมากค่ะที่ตัดสินใจเรียน IELTS ที่นี่ จิสอบครั้งเดียวหลังจากเรียนก็ผ่านมาได้สบายเลย อ. ที่นี่ทุกคนน่ารักและตั้งใจสอนมากค่ะ โดยเฉพาะ อ.ฝน ที่ดูแลนักเรียนในห้องได้ดีมาก จำได้ทุกคน และตรวจงานให้พวกเราแบบละเอียดจริงๆ ก่อนหน้านี้แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ IELTS เลย ลองทำข้อสอบดูก็ทำได้ไม่เท่ากับที่ตั้งใจ แต่หลังจากรู้เทคนิคและข้อผิดพลาดก็นำมาปรับแก้ไข และได้คะแนนที่ดีได้ค่ะ ขอบคุณ อ.ทุกท่าน และพี่ๆที่ Oxbridge ทุกคนจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^

< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

จิราวัส สอนคม
Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)
Da.jpg

เรียน IELTS ทั้งแบบกลุ่มและแบบตัวต่อตัว ประทับใจที่สุดคือคุณครูที่นี่ สอน ทุ่มเท และให้เวลาแก่นักเรียนทุกคนอย่างเต็มที่ ขอบคุณ Oxbridge มากค่ะ ที่ทำให้ได้ คะแนน IELTS Overall 8.5 ตามที่คาดหวังไว้

< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

 

Sirada Hongkajanapong