ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนพฤษภาคม วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 27 พฤษภาคม เดือนมิถุนายน วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 1 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 8 มิถุนายน ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 31 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 3 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 20 มิถุนายน คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 2 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 4 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 21 มิถุนายน ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 7 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 25 มิถุนายน ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 31 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 มิถุนายน ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 15 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 2 กรกฎาคม ค่ะ

[IELTS Tips] Skimming and Scanning (ตอนที่ 2)

IELTS Tips

Skimming and Scanning (ตอนที่ 2)

            เมื่อคราวที่แล้ว เพื่อนๆ ได้รู้ถึงวิธีการอ่านแบบ skimming ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยในการหาประเด็นหลักของบทความหรือเรื่องที่อ่านกันไปแล้ว คราวนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับเทคนิคการอ่านอีกแบบหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ การ scanning

การ scanning คือการอ่านเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงหรือข้อมูลจำเพาะจากบทความหรือข้อความหนึ่งๆ เป็นการอ่านแบบเอาความเพื่อหาข้อมูลที่เราต้องการเท่านั้น โดยใช้การกวาดสายตาและค้นหาข้อมูลที่เราต้องการ โดยข้ามข้อมูลหรือเนื้อเรื่องที่ไม่สำคัญต่างๆ ไป

photo credit: youtube.com/watch?v=Ynjmr8uuJsk

photo credit: youtube.com/watch?v=Ynjmr8uuJsk

การ scanning มีประโยชน์ในการทำข้อสอบการอ่านมาก โดยเฉพาะข้อสอบ IELTS ที่มักจะถามถึงข้อมูลยิบย่อยให้ผู้อ่านต้องรีบหาคำตอบในเวลาอันจำกัด เช่น ชื่อเฉพาะ, วันที่, สถิติ หรือข้อเท็จจริงบางอย่าง เป็นต้น ดังนั้น เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อเรื่องหรือบทความทีละบรรทัด แต่ต้องกวาดสายตาหาข้อมูลที่ผู้ออกข้อสอบถามให้ดีๆ จนกว่าจะเจอ

เราได้รู้จักการ scanning เบื้องต้นแล้ว คราวนี้ เพื่อนๆ จะต้องจำหลักการของการ scanning และนำไปฝึกให้คล่องแคล่ว ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. จำข้อมูลหรือคำสำคัญที่ข้อสอบถามให้แม่นยำ เพราะถ้าหากเพื่อนๆ สามารถจดจำสิ่งเหล่านี้ได้ จะช่วยทุ่นเวลาในการอ่านไปได้เยอะทีเดียว
  2. ลองเดาดูว่าข้อมูลหรือคำสำคัญที่คำถามให้มานั้นน่าจะมาในรูปแบบใดในเนื้อเรื่องที่อ่าน เช่น ตัวเลข กราฟ สถิติ หรือคำเฉพาะ เป็นต้น
  3. วิเคราะห์การจัดเนื้อหาของเรื่องที่อ่านทั้งหมด ด้วยการกวดสายตาคร่าวๆ อย่างรวดเร็ว ถ้าเรื่องมีขนาดสั้นหรือเป็นเรื่องที่เพื่อนๆ คุ้นเคยดี ก็อ่านทั้งเรื่องอย่างตั้งใจ แต่ถ้าเรื่องที่อ่านมีขนาดยาว ก็ให้ใช้เทคนิค skimming ช่วยในการอ่านด้วย (เพื่อนๆ ทีไม่รู้ว่า skimming คืออะไร ให้ย้อนกลับไปอ่านบทความก่อนหน้านี้)
  4. กวาดสายตาอ่านเนื้อเรื่องอย่างรวดเร็ว
  5. เมื่อพบข้อมูลหรือคำที่ต้องการ ให้อ่านประโยคของข้อมูลหรือคำเหล่านั้นอย่างถี่ถ้วนและระมัดระวัง

จากหลักการทั้ง 5 เราสามารถสรุปได้ว่า การอ่านแบบ scanning เป็นการอ่านที่ผู้อ่านต้องข้ามข้อความหรือข้อมูลที่ไม่สำคัญหรือไม่จำเป็นออกไป เหมือนกับเรากำลังร่อนทอง เพื่อนๆ จำเป็นต้องกรองเอาส่วนที่เป็นกรวด หิน ดิน ทรายที่ไม่สำคัญทิ้งเพื่อให้ในที่สุดแล้ว เราจะได้ทองตามที่ต้องการยังไงล่ะจ๊ะ

จำเทคนิคการ scanning ได้แล้ว คราวนี้ เราลองมาทำแบบฝึกหัด กันหน่อยดีไหมเอ่ย?

บทความนี้ เพื่อนๆ เคยอ่านกันมาแล้วในบทความเกี่ยวกับการใช้เทคนิค skimming เพื่อช่วยทำข้อสอบการอ่าน แต่คราวนี้ เราจะต้องใช้การ scanning มาช่วยในการหาคำตอบจากเรื่องจ้ะ

Although the earliest computers were developed in the US during the first decades of the 20th century, it was not until the beginning of the 1970s that computers (known as ‘mainframe’ computers) were used in industry and business. At this stage, however, computers were so large they needed a room of their own, and were not practical in the workplace.

Nevertheless, soon afterwards, rapidly evolving technology produced smaller, more practical, desktop computers, which were developed commercially between the late 1970s and the mid-1980s. Despite this, it was only in the late 1980s that personal computers (PCs) became standard equipment in the workplace.

Subsequently, and especially during the first 10 years of the 21st century, the concept of the workplace has been revolutionized. By creating virtual environments, technology has freed businesses from the restrictions of time and place. Thanks to sophisticated communication software, colleagues in countries such distant as Australia and the UK can talk to each other through their PCs, laptops, tablets and mobile phones, meeting almost as if they were in the same room and no longer limited to their physical location.

เมื่อเพื่อนๆ อ่านเรื่องข้างต้นแบบ scanning แล้ว สามารถรู้คำตอบของคำถามต่อไปนี้ไหมเอ่ย?

  1. How many times are the 1980s mentioned in the passage?
  2. How many references are there to time in the passage?
  3. How many times does the word ‘were’ appear in the passage?
  4. In which paragraph does the verb change to the present tense?
  5. Why does the writer use ‘were’ again in the last paragrapth?

เฉลย (ให้นำ Mouse มาลากให้เกิดแถบแสงด้านล่างนะคะ)

  1. Two times
  2. Six references (1970s, 1980s, 10 years and 21st century)
  3. Five times
  4. In the last paragraph
  5. It expresses an unfulfilled condition. People in Australia and the UK are not in the same room.

 

เห็นมั้ยคะว่า scanning มีประโยชน์ในการช่วยหาข้อมูลยิบย่อยจากข้อความที่เราอ่านได้จริงๆ เพื่อนๆ จึงจำเป็นต้องฝึกหัดเทคนิคนี้ให้คล่องๆ ไว้นะคะ

ในตอนหน้า IELTS Tips จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ขออุบไว้ให้ติดตามกันต่อไปนะคะ 🙂

Oxbridge Institute

 

ติดตามบทความเกี่ยวกับเทคนิค Scanning และ Skimming ก่อนหน้านี้ได้ที่

เทคนิคการอ่านเร็ว อ่านแบบ Scanning และแบบ Skimming Reading
[IELTS Tips] เทคนิคการอ่านเร็วสำหรับทักษะ Reading
[IELTS Tips] Skimming and Scanning (ตอนที่ 1)

 

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)