ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนตุลาคม วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 18 ตุลาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 28 ตุลาคม เดือนพฤศจิกายน วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 22 พฤศจิกายน ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 28 ตุลาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 6 พฤศจิกายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 14 พฤศจิกายน คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 21 ตุลาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 24 ตุลาคม ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 8 พฤศจิกายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 19 พฤศจิกายน ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 8 พฤศจิกายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 11 พฤศจิกายน ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 27 ตุลาคม ค่ะ

[IELTS Tips] ประเภทคำถามของ Writing Essay Task 2

IELTS Tips

รู้ไว้ใช่ว่า: คำถามของ Writing Essay ใน Task 2

ในการทำข้อสอบ IELTS ส่วน Writing นั้น เพื่อนๆ ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในการทำข้อสอบเขียนเรียงความหรือ essay ซึ่งนอกจากจะต้องใช้ความสามารถและทักษะทางภาษาที่ดีแล้ว ยังต้องมีความรู้ในเรื่องที่เขียนนำเสนอ ที่สำคัญ เพื่อนๆ จะต้องเขียนให้ตรงประเด็น มีการยกตัวอย่างที่ถูกต้อง มีเนื้อความที่กระชับ รัดกุมแต่ครอบคลุมทุกๆ คำถามที่ข้อสอบถามมา

อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ หลายคนอาจจะถอดใจไปเลยก็ได้ว่าการเขียนเรียงความนั้นยากเวอร์ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ วันนี้ เราจะมาเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ในการทำข้อสอบ essay ของ IELTS ที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่จริงๆ แล้ว สามารถช่วยเพื่อนๆ ให้เขียนเรียงความได้อย่างถูกต้องและไม่หลงประเด็นในเวลาอันจำกัดอีกด้วยจ้า เรื่องที่ว่านั้นคือ การตีความประเภทของคำถามต่างๆ ในข้อสอบ essay ของ IELTS โดยเฉพาะใน Task 2 นั่นเองจ้า

IELTS Writing Task 2 Topics

IELTS Writing Task 2 Topics

หากใครที่มีโอกาสฝึกฝนการทำข้อสอบ IELTS บ่อยๆ หรือมีโอกาสลงสนามสอบจริงอยู่เรื่อยๆ ก็คงจะเดาได้ไม่ยากว่า ข้อสอบเรียงความใน Task 2 นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้

  1. Theory-based essay ซึ่งให้ผู้เข้าสอบแสดงความคิดเห็นและความรู้ต่างๆ โดยอ้างอิงจากทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่งที่ตนเองศึกษามา ตัวอย่างเช่น

Students are depending more and more on technology and the internet to study. Some people see this as a benefit; others believe students are losing their ability to think for themselves.

Discuss both points of view and give your opinion based on the theory that you have already studied.

  1. Contrasting viewpoint essay เรียงความประเภทนี้มุ่งเน้นให้ผู้เข้าสอบหาคำตอบ ทางแก้ไขปัญหา หรือประเมินทางแก้ไขปัญหาที่คำถามให้มา เช่น

Some young people find school difficult and leave early without any qualifications. What causes this problem and what measures could help reduce it?

  1. Evaluation and opinion essay จะให้เราลองประเมินข้อเท็จจริงหรือสถานการณ์ที่กำหนดแล้วนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนั้น บางครั้ง อาจจะให้เราแสดงความเห็นต่างหรือแย้งจากที่กำหนดก็ได้ เช่น

University education should only be offered to the most academic students, not a large majority. To what extent do you agree?

  1. Problem-solving essay จะให้ผู้เข้าสอบเสนอความคิดหรือความรู้ของตนเกี่ยวกับประเด็นที่กำหนดแล้วอภิปรายสาเหตุและผลลัพธ์นั้นๆ เช่น

Many more men than women choose to study maths and engineering. Why is this? Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own knowledge or experience.

เห็นมั้ยคะว่า ถ้าเรารู้ประเภทของคำถาม essay จะทำให้เราสามารถทำข้อสอบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเราจะสามารถรู้คำตอบหรือใช้ความรู้ที่มีมาเขียนเรียงความให้เหมาะสมกับประเด็นคำถามที่เขาให้มายังไงล่ะคะ เรียกได้ว่า รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้งกันเลยทีเดียวเชียว

คราวนี้ เพื่อนๆ บางคนอาจจะมีคำถามต่อไปว่า แล้วเราจะตีความได้อย่างไร ว่าคำถาม essay อยู่ในประเภทไหน? ไม่ยากค่ะ เทคนิคง่ายๆ และประหยัดเวลาก็คือ ในขณะที่เพื่อนๆ อ่านคำถามอยู่นั้น ให้มองหาคำต่อไปนี้ที่อาจจะปรากฏอยู่ในคำถาม เพื่อนๆ ก็จะรู้ทันทีว่าเราจะต้องตอบคำถามประเภทไหน

ถ้าเป็นคำถามประเภทแรก มักจะมีคำว่า theory ซึ่งแปลว่าทฤษฎีอยู่ในข้อความค่ะ

ถ้าเป็นคำถามประเภทที่ 2 หรือ 3 นั้น มักจะปรากฏคำต่อไปนี้ในข้อความค่ะ opinion, attitude, agreement, disagreement, opposition, point of view, viewpoint (แบบนี้คือให้เราออกความเห็น ว่าเห็นด้วยหรือเห็นต่างนะคะ) และ/หรืออาจมีการให้เราบอกผลดีหรือผลเสียด้วย โดยใช้คำว่า benefit, advantage, disadvantage, drawback, obstacle หรือ hindrance ก็ได้ค่ะ

ส่วนคำถามประเภทที่ 4 มักจะพบว่ามีการใช้คำเหล่านี้ค่ะ measures, channels, methods, procedures หรือ steps เพื่อให้เราแสดงกระบวนการหรือขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา และ/หรืออาจให้เราแสดงผลลัพธ์หรือสาเหตุของปัญหาและการแก้ไขปัญหาด้วย โดยมีคำว่า causes, effect, reasons, roots หรือ sources ค่ะ

เห็นมั้ยคะว่า การสังเกตการใช้คำต่างๆ ในคำถาม สามารถช่วยให้เพื่อนๆ รู้จักประเภทของคำถามเรียงความในข้อสอบ IELTS ในเวลาอันสั้น และทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวในเรื่องที่จะเขียนมากกว่าผู้เข้าสอบคนอื่นๆ เป็นเรื่องเล็กน้อยก็จริง แต่มีประโยชน์มากเลยทีเดียวเชียว

ติดตามกันต่อไปนะคะว่า คราวหน้าจะมีเคล็ดลับเด็ดๆ อะไรเกี่ยวกับ IELTS มาฝากเพื่อนๆ อีกค่ะ 🙂

Oxbridge IELTS Institute

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)