ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนมิถุนายน วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 28 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 30 มิถุนายน เดือนกรกฎาคม วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 10 กรกฎาคม ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 26 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 1 กรกฎาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 12 กรกฎาคม คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 28 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 9 กรกฎาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 22 กรกฎาคม ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 25 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 7 กรกฎาคม ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 14 กรกฎาคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 16 กรกฎาคม ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 30 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 2 กรกฎาคม ค่ะ

Susan Boyle Part V: Vocab & Grammar Points จากคอมเม้นท์ของ Simon Cowell

ในที่สุด ก็มาถึงภาคสุดท้ายของคำศัพท์และไวยากรณ์ที่น่าสนใจ ในคอมเมนท์ของ judge ทั้งสามแล้วค่ะ แน่นอน วันนี้ ครูจะพูดถึงคอมเมนท์ของไซมอน โดยครูขอยกประโยคช่วงจบการโหวตเลยละกันนะ เพราะดูจะน่าสนใจเป็นพิเศษ

Susan Boyle, you can go back to the village with your head held high.

It’s three yeses.

¨ Participle – … with your head held high

นักเรียนหลายๆ คน จะมีคำถามว่า ทำไม กริยา hold ต้องผันเป็น held ทำไมถึงไม่เป็น holds หรือ holding

คำตอบ คือ กริยา hold นี้ เป็น participle ค่ะ ซึ่งก็คือ กริยาที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นคุณศัพท์ขยายคำนามที่อยู่ด้านหน้า

Participle แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. Present participle ลงท้ายด้วย “-ing” ขยายคำนามที่เป็นผู้กระทำ โดยการกระทำนั้นๆ เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการกระทำที่ปรากฏใน main verb ทั้งนี้ main verb อาจจะเป็น present หรือ past ก็ได้

2. Past participle ลงท้ายด้วย “-ed” (หรือ -t, -en, etc. ขึ้นอยู่กับว่าช่องที่ 3 ของกริยานั้นๆ คืออะไร) ขยายคำนามที่เป็นผู้ถูกกระทำ

3. Perfect participle ประกอบด้วย “having/ having been + past participle” ใช้แสดงการกระทำเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และเกิดก่อนการกระทำของ main verb

วันนี้ ครูจะอธิบายเฉพาะ 2 ประเภทแรกนะคะ ซึ่งจะเป็นประเด็นที่สับสน จากในคอมเม้นท์ของไซมอน ว่าทำไม ต้องใช้ held ไม่เป็น holds หรือ holding แยกเหตุผลเป็นข้อๆ เลยละกันนะ

Point 1 – นักเรียนเอง อาจตอบได้อยู่แล้วว่า เป็น holds ไม่ได้ เพราะในประโยค มีกริยาหลักอยู่แล้ว กริยาตัวนี้ ที่อยู่หลังบุพบท with อีกต่างหาก จะผันแบบนั้นได้ยังไง

Point 2 – เป็น holding ก็ไม่ได้ เพราะศีรษะไม่สามารถ hold ตัวเองได้ จึงไม่สามารถเป็นผู้กระทำ ไม่สามารถอยู่ในรูป Present participle

Point 3 – สรุป hold จึงต้องผันเป็น Past Participle เพราะเป็นผู้ถูกกระทำไงคะ

ถ้าเวลาเขียนเอง รู้สึกไม่ชัวร์ว่าจะใช้ Present Participle หรือ Past Participle ให้ลองใส่ verb to be เข้าไปตรงกลางระหว่าง คำนามกับ Participle เช่น

   Incorrect: Your head is holding.

   Correct: Your head is held.

คราวนี้ ลองดูประโยคอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อมาเปรียบเทียบกันนะคะ

   This is the area planned for the new department store. (The area is planned. – not planning)

   Mr. Smith is standing with his back supported by the wall. (His back is supported – not supporting)

   Mrs. Smith started singing with her back facing the audience. (Her back is facing the audience. – not faced)

จากตัวอย่างประโยคที่ 2 และ 3 จะเห็นว่า ถึงแม้คำนามที่ถูกขยาย เป็นคำเดียวกันเป๊ะๆ แต่ participle ก็ต่างกันได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหมายของกริยาที่ผันเป็น participle เป็นสำคัญ

เพราะฉะนั้น นักเรียน อย่าไปยึดติดกับความเข้าใจผิดๆ ที่ว่า “หากคำนาม เป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต ก็จะเป็นผู้ถูกกระทำเสมอ” นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งเป็นสาเหตุให้หลายๆ คนใช้ participle ผิดๆ อย่างน่าเสียดายค่ะ

เอาล่ะ จบซีรีย์เรื่องคอมเม้นท์ของ judge ทั้งสามแล้วนะคะ หวังว่า คำศัพท์และไวยากรณ์ทั้งหลายนี้ จะมีส่วนช่วยให้นักเรียนเขียน essay ได้สวยงามและถูกต้องยิ่งขึ้นนะจ๊ะ

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)