ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนธันวาคม วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 14 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 15 ธันวาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 17 ธันวาคม ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 3 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 13 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 19 ธันวาคม คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 11 มกราคม ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 9 มกราคม ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 7 ธันวาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 11 ธันวาคม ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 30 พฤศจิกายน ค่ะ

Preposition กับปัญหาที่พบบ่อยๆในการสอบ IELTS

Preposition กับปัญหาที่พบในการสอบ IELTS

Preposition กับปัญหาที่พบในการสอบ IELTS

ปัญหาไวยากรณ์อย่างหนึ่งที่ IELTS Examiner พบในการสอบ และเป็นปัญหาที่นักเรียนส่วนใหญ่มักจะพลาดและแม้หลายๆคนจะทราบ แต่ก็มักจะใช้ผิดด้วยความคุ้นเคย คือ เรื่องการใช้คำบุพบท ( prepositions ) น้องๆผู้เข้าสอบ IELTS บางคน เขียนหรือพูดไปสัก 10 ประโยค ผิดเรื่องคำบุพบทไปถึงแปดเก้าประโยค ซึ่งย่อมส่งผลเสียต่อคะแนน IELTS ทันทีเลยค่ะ วันนี้พี่ขอนำกริยาบางคำที่นักเรียนนิยมใช้และเวลานำไปใช้ มักจะผิดในด้านการใช้คำบุพบทมาฝาก เพื่อช่วยน้องๆ ลดความผิดพลาดในเรื่องนี้กันนะคะ

ก่อนอื่น น้องๆ ลองอ่านประโยคเหล่านี้ดูค่ะ แล้วฝากคิดก่อนว่าประโยคเหล่านี้ มีจุดผิดพลาดอย่างไร

  1. This essay will discuss about the reasons why free education should be provided for citizens.
  2. The problem involves with many people in society.
  3. Last year, my sister married with my best friend.
  4. At present, the government faces with a lot of financial problems.
  5. A number of employees do not want to join in the activity.

พี่เชื่อว่า น้องๆ สามารถแปลความหมายของประโยคทั้งหมดนี้ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร เพราะกริยาที่ใช้ในแต่ละประโยค ก็เป็นกริยาพื้นฐานที่นักเรียนส่วนมากใช้ในการพูดหรือเขียนเป็นประจำอยู่แล้ว ก่อนที่จะดูเฉลยด้านล่าง พี่อยากขอให้น้องๆ ลองเขียนทุกประโยคใส่ในกระดาษสักแผ่น แล้วลองขีดเส้นใต้ในส่วนของกริยา + คำบุพบท ( Verb + preposition ) ดูนะคะ พร้อมคิดดีๆ อีกรอบว่าหากเป็นตัวเอง จะเขียนแบบนี้หรือไม่

………………………………………………………

น้องๆ เชื่อหรือไม่คะ ว่าประโยคทั้ง 5 ประโยคนี้ ใช้คำบุพบทผิดพลาดในทุกประโยค และเป็นความผิดในลักษณะเดียวกันเลย กล่าวคือ กริยาdiscuss / involves / marry / face / join” จะต้องตามด้วยกรรม (คำนาม) ทันที ไม่มีคำบุพบทมาคั่นกลางค่ะ!!! พี่จะเขียนโครงสร้างให้เห็นเป็นข้อๆ เพื่อความชัดเจน ดังนี้นะคะ

  1. to discuss + about + noun(s)
  2. to involve + with + noun(s)
  3. to marry + with + noun(s)
  4. to faces + with + noun(s)
  5. to join + in + noun(s)

ถ้าก่อนเฉลย น้องๆ รู้สึกว่าหาจุดผิดพลาดนี้ไม่พบ คงต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่แล้วล่ะค่ะ สาเหตุของจุดผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับการใช้กริยาทั้ง 5 ตัวนี้มี มีสาเหตุเหมือนๆ กัน ซึ่งก็คือ เกิดจากการที่เราแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแบบตรงตัว ไม่ได้เข้าใจโครงสร้างการใช้กริยาเหล่านี้อย่างแท้จริงนั่นเอง พี่จะขออธิบายเฉพาะในส่วนของประโยคที่ 1 ก่อนในวันนี้ ส่วนที่เหลืออีก 4 ประโยค จะมาอธิบายให้ฟังในครั้งหน้านะคะ

  1. This essay will discuss about the reasons why free education should be provided for citizens. แปลว่า เรียงความเรื่องนี้ จะอภิปรายเกี่ยวกับเหตุผลว่าทำไมจึงควรจัดการศึกษาฟรีให้แก่ประชาชน

น้องๆ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เราติดนิสัยในการแปลแบบตรงตัว เลยแปลคำว่า เกี่ยวกับ เป็น about กันตลอด ทั้งๆ ที่ discuss จะต้องตามด้วยประเด็นหรือสิ่งของที่เราต้องการกล่าวถึงทันทีนะคะ อย่างไรก็ตาม หากน้องๆ ต้องการพูดว่า อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องอะไร กับใคร ในส่วนของคำว่า กับ จะต้องแปลเป็นคำว่า with โดยตรงค่ะ โครงสร้างเป็นดังนี้นะคะ

  1. to discuss + noun(s) + with + someone

เช่น I would like to discuss this problem with my teacher.

ครั้งหน้า พี่จะมาไขข้อข้องใจกับอีก 4 ประโยคที่เหลือ และจะยกตัวอย่างให้เพิ่มเติม เพื่อไม่ให้น้องๆ ผิดประเด็นนี้กันอีกเลยนะคะ

“Practice makes perfect”

IELTS Institute Team

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)