ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนพฤษภาคม วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 27 พฤษภาคม เดือนมิถุนายน วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 1 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 8 มิถุนายน ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 31 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 3 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 20 มิถุนายน คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 2 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 4 มิถุนายน, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 21 มิถุนายน ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 7 มิถุนายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 25 มิถุนายน ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 31 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 มิถุนายน ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 15 พฤษภาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 2 กรกฎาคม ค่ะ

การใช้คำเชื่อม เมื่อต้องไปสอบ IELTS (ฉบับสมบูรณ์)

การใช้คำเชื่อม เมื่อต้องไปสอบ IELTS (ตอนที่ 1 + 2)

Cohesive Devices for IELTS (Part 1 + 2)

Cohesive Device for IELTS Test

Cohesive Device for IELTS Test

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ สำหรับเคล็ดลับดี ๆ ในการสอบ IELTS ที่สถาบันของเรานำเสนอเป็นประจำ วันนี้เราจะมาแนะนำในส่วนของการสอบเขียนกันบ้าง เป็นเรื่องการใช้คำเชื่อม หรือ Cohesive Devices นั่นเองค่ะ

“คำเชื่อม” เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการสอบข้อเขียนของ IELTS และเวลาที่ผิดพลาด ก็ส่งผลเสียมากเป็นพิเศษด้วยล่ะ ก่อนอื่น ต้องขออธิบายว่า “คำเชื่อม” ที่ว่านี้ นอกจากจะเรียนได้ว่า ‘Cohesive Devices’ แล้วนั้น ยังมีชื่ออื่นๆ ในภาษาอังกฤษอีก เช่น linking words, linkers, connectors, discourse markers หรือ transitional words ด้วยค่ะ

“คำเชื่อม”  ที่เห็นบ่อย มีอาทิเช่น :  ‘ตัวอย่างเช่น – For example, ‘อย่างไรก็ตาม – However และ ‘นอกจากนี้ – Moreover

ตัวคำเชื่อมนั้นมีหน้าที่ทำให้เกิด

  1. การเชื่อมเนื้อหา (Coherence) ซึ่งก็คือการเรียบเรียงเนื้อหาของผู้เขียนเรียงความในแต่ละย่อหน้า สร้างความชัดเจน ให้กับความคิดเห็นของผู้เขียน ฯลฯ และ
  2. การเชื่อมประโยค (Cohesion) ซึ่งเป็นจุดรองลงมาของการเชื่อมถัดจากการเชื่อมเนื้อหาใหญ่ๆ ในแต่ละย่อหน้า

Coherence และ Cohesion หรือความต่อเนื่อง เชื่อมโยงที่ว่านี้ Examiner จะให้สัดส่วนคะแนนถึง 25% เลยนะคะ ปัญหาก็คือผู้สอบจำนวนไม่น้อยไม่สามารถใช้ “คำเชื่อม” อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้คะแนนน้อยลงอย่างน่าเสียดายค่ะ

ดังนั้น เราจะมาเรียนกันว่าจะใช้งานคำเชื่อมอย่างไร และควรจะใช้ตอนไหนเพื่อให้ได้คะแนนจากจุดนี้กันค่ะ

 

คำเชื่อม (Cohesive Devices) คืออะไร ?

คำเชื่อม คือ คำสันธานในภาษาอังกฤษ โดยจะใช้เชื่อมระหว่างประโยค  เพื่อบอกผู้อ่านว่าเราต้องการสื่ออะไรในงานเขียนของเรา และยังเป็นตัวบ่งบอกผู้อ่านถึงความสัมพันธ์ระหว่างประโยคหรือระหว่างย่อหน้าได้อีกด้วย

เรามาลองดูตัวอย่างสองประโยคนี้กันค่ะ

-The public transport in this city is unreliable and it is cheap.
ระบบขนส่งสาธารณะของเมืองนี้ไม่น่าเชื่อถือและราคาถูก

– The public transport in this city is unreliable but it is cheap.
ระบบขนส่งสาธารณะของเมืองนี้ไม่น่าเชื่อถือแต่ราคาถูก

จากตัวอย่างข้างต้น มีการใช้คำเชื่อมสองคำคือ ‘และ (and)’ และ ‘แต่ (but)’ ซึ่งสื่อความหมายออกมาคนละแบบ

– ในตัวอย่างแรก การใช้ and ทำให้การบอกว่า ‘มันถูก’ เป็นการเพิ่มเติมจากข้อมูลก่อนหน้าในประโยค แต่ว่า

– ในประโยคที่สองการใช้ but เป็นการบอกผู้อ่านถึงความเห็นที่ขัดแย้งกันโดยการบอกว่า มันไว้ใจไม่ได้ (ซึ่งเป็นข้อเสีย) แต่ข้อดีก็คือ มันถูก ดังนั้นการใช้ but ในประโยคนี้ สื่อถึงความต้องการของผู้เขียนที่แตกต่างจากประโยคแรกค่ะ

เพื่อนๆ อ่านดูแล้ว คิดว่าตัวอย่างไหน อ่านแล้ว เข้าท่ากว่ากันคะ

อีกประการสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ แม้ว่าการใช้คำเหล่านี้ช่วยทำให้ข้อความของเรากระชับมากขึ้นและอ่านง่ายขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่าเราควรใช้คำเชื่อมให้มากเท่าที่จะมากได้หรอกนะคะ

 

การใช้คำเชื่อมมากเกินไป

          สิ่งที่ผู้สอบส่วนมากทำผิดกัน คือการนำคำเชื่อมมาใช้ในเกือบจะทุกประโยค ถ้าเราพิจารณาจากเกณฑ์การให้คะแนนของแบนด์ 7 จะบอกไว้ว่า ‘uses a range of cohesive devices appropriately although there may be some under-/over-use’ ซึ่งหมายถึงมีการใช้คำเชื่อมอย่างหลากหลายและเหมาะสมแม้ว่าจะมีการใช้มากหรือน้อยเกินไปบ้างก็ยังได้ ซึ่งทำให้ผู้สอบบางคนที่แม้รู้ความหมายและวิธีใช้คำเชื่อม แต่เข้าใจผิดว่าการใช้คำเชื่อมให้เยอะที่สุดจะทำให้ได้คะแนนสูง

ในความเป็นจริงแล้วยิ่งนำคำเชื่อมมาใส่มาก ยิ่งนำไปสู่การใช้งานที่ผิด ซึ่งในเกณฑ์ของ Band 5 นั้น ได้ระบุไว้ว่า ‘makes inadequate, inaccurate or over use of cohesive devices’ ซึ่งหมายถึง มีการใช้คำเชื่อมที่ไม่เหมาะสมหรือใช้เยอะเกินไป ดังนั้นเราควรพิจารณาถึงความหมายและการใช้งานในแต่ละประโยคด้วยนั่นเองค่ะ

ผู้สอบที่ได้สูงถึง IELTS Band 8 จึงเป็นคนที่รู้จักใช้คำเชื่อมเฉพาะเมื่อจำเป็นและใช้งานได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพค่ะ  สรุปแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการใช้งานที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และยังต้องเหมาะสมในด้านความหมายด้วยนะคะ

 

ความหมายและไวยากรณ์ (Meaning and Grammar)

          ปัญหาที่พบได้ในผู้สอบหลายๆ คนคือ การไปท่องคำเชื่อมให้มากๆ เข้าไว้ แต่ไม่ศึกษาความหมายและวิธีใช้ของศัพท์แต่ละคำ ซึ่งถ้าเราใช้คำผิดจะทำให้ผู้อ่านสับสนและถูกตัดคะแนนได้ หากจะใช้แต่ใช้ผิด เลือกไม่ใช้เลยดีกว่านะคะ

          ทางสถาบันแนะนำว่า แทนที่จะท่องศัพท์ทั้งหมด ให้มุ่งความสนใจไปกับบางคำแต่ศึกษาความหมายและวิธิใช้ให้แม่นยำ 100% จะดีกว่า เพราะในการเขียนเรียงความหนึ่งเรื่อง เราไม่จำเป็นต้องใช้คำเชื่อมในทุกๆ ย่อหน้า ขึ้นอยู่กับใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้าที่เราต้องการสื่อถึงผู้อ่านและความสัมพันธ์ของย่อหน้าหนึ่งกับอีกย่อหน้าหนึ่งด้วย นอกจากนี้อย่าพยายามใช้คำเชื่อมที่มีความหมายซับซ้อน หากเราไม่มั่นใจในความหมายค่ะ ลองดูตัวอย่างย่อหน้าสั้นๆ ที่ใช้คำเชื่อมได้กำลังงาม ตามนี้นะคะ

Firstly, the main reason why serious offenders should be kept in prison rather than petty criminals is to protect the public from dangerous criminals. This is because many serious criminals pose a threat to society. They are put in prison to ensure the safety of other citizens. Meanwhile, people who commit minor crimes should not be sent to jails and should be punished by fines since most petty criminals commit crime as a consequence of recklessness.

 

ทำอย่างไรเพื่อพัฒนาทักษะ

          ไม่มีสิ่งไหนได้มาง่าย ๆ โดยไม่ต้องพยายามจริงไหมคะ เช่นกัน เพื่อนๆ จึงไม่สามารถหาตัวอย่างประโยคคำเชื่อมมาแค่ตัวอย่างเดียวและคิดว่าจะรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับศัพท์นั้นๆ การฝึกฝนจึงต้องอาศัยเวลาและความขยันหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ

เพื่อเป็นการเสริมทักษะการใช้งานคำเชื่อม เพื่อน ๆ ลองปฏิบัติตามวิธีการดังนี้ดูนะคะ

  1. การอ่าน คือวิธีการที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ศัพท์ใหม่ นักเขียนที่ดีมักจะอ่านหนังสือเยอะเช่นกัน เพื่อนๆเลือกหัวข้อที่สนใจมาและอ่านวันละเล็กน้อยสัก 20 นาทีก็พอ แล้วก็จดคำเชื่อมที่ได้เจอพร้อมกับวิธีการใช้ในประโยคนั้นๆ
  2. จากนั้นนำศัพท์ที่ได้ไปตรวจสอบดูในเว็บไซต์ภาษาอังกฤษต่างๆ เพื่อนๆก็จะได้คำอธิบายและตัวอย่างประโยคมาศึกษา อันที่จริง เวบของสถาบันของเราก็มีตัวอย่างการใช้คำเชื่อมมากอยู่นะคะ ลองติดตามอ่านตอนที่ 2 ดูค่ะ
  3. ฝึกหัดการเขียนโดยนำเชื่อมและตัวอย่างที่เคยได้มา มาประยุกต์ใช้ และอาจขอให้อาจารย์มาช่วยตรวจความถูกต้องก็จะดียิ่งขึ้นค่ะ

การฝึกหัดเช่นนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆ ซึมซับคำศัพท์ใหม่และวิธีใช้ให้มีประสิทธิภาพขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้การฝึกหัดอยู่เป็นประจำจะช่วยให้พัฒนาทักษะได้ไวขึ้นค่ะ

สำหรับในส่วนที่ 1 นี้เป็นการแนะนำและการเข้าใจเบื้องต้นของคำเชื่อม ในครั้งหน้าเรามาลองดูตัวอย่างคำศัพท์และตัวอย่างประโยคกันนะคะ

 

การใช้คำเชื่อม (ตอนที่ 2)

หลังจากคราวที่แล้วที่ทางสถาบันได้อธิบายเรื่องการใช้คำเชื่อม (Cohesive Devices) ค้างเอาไว้นั้น  เพื่อน ๆ ได้ไปศึกษาเพิ่มเติมมาบ้างหรือยังคะ ? วันนี้เรามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันเลยดีกว่าค่ะ

คำเชื่อมสามารถแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ย่อยๆ ตามความหมายและวิธีการใช้ดังต่อไปนี้ มาลองดูกันทีละหัวข้อเลยนะคะ

การเปรียบเทียบ (Comparison)

ประกอบด้วย: Also, Equally, Similarly, Likewise และ Compared with

ตัวอย่าง:

            It is important to note that the spelling of a word is not always an accurate guide to how it is pronounced. Similarly, the pronunciation of a word is not always helpful when working out how that word should be spelt. 

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือการสะกดคำไม่ได้บ่งบอกถึงวิธีการออกเสียงที่ถูกต้อง เช่นเดียวกัน การออกเสียงของคำก็ไม่ได้ช่วยเรื่องวิธีการสะกดคำเสมอไป

If a person is an actor, that does not necessarily mean he loves acting only. There are many other kinds of stuff that they love to be indulged in. Likewise, BBC’s Sophie Raworth does not spend all of her time in profession only. She loves being around with her husband and children too. 

การที่คนเราเป็นนักแสดงไม่ได้แปลว่าเขาต้องรักการแสดงเพียงแค่อย่างเดียว ยังมีอีกหลายสิ่งที่พวกเขาพึงพอใจ เช่นเดียวกันนักข่าวของสำนักข่าว BBC โซฟี ราเวิร์ธเองก็ไม่ได้ใช้เวลาทั้งหมดของเธอไปกับการทำงานเธอยังรัก เธอยังใช้เวลากับสามีและลูกด้วย

 

ารเพิ่มเติมข้อมูล (Addition)

            ประกอบด้วย: And, Also, Furthermore, Too และ What is more
ตัวอย่าง:

Just one million babies were born in Japan in 2014, according to government figures. That tally is the lowest figure on record in the Asian nation. Furthermore, Japanese women in the same year had the longest life expectancy in the world -86.83 years.

ในปี 2014 สถิติจากทางรัฐบาลแจ้งว่ามีทารกเกิดใหม่ในประเทศญี่ปุ่นแค่หนึ่งล้านคนซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดที่บันทึกได้ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ในปีเดียวกันนี้ ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นมีสถิติอายุขัยยืนยาวที่สุดในโลกอยู่ที่ 86.83 ปี

The only qualifications I can claim as a rice expert is that I have been eating rice for more than six decades and I know a rice plant when I see one. However, over the course of that period, I also have read and listened to experts talking about rice and the issues rice farmers face.

คุณสมบัติเพียงอย่างเดียวที่ผมสามารถยืนยันในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวได้ก็คือผมกินข้าวมาตลอดหกทศวรรษ และผมจำแนกข้าวได้เพียงแค่เห็น อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงเวลานั้น ผมยังได้อ่านและฟังผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นพูด เกี่ยวกับข้าวและปัญหาที่ชาวนาต้องเผชิญอีกด้วย

การยกตัวอย่าง (Exemplification)

ประกอบด้วย:  For example, For instance, To illustrate, Such as และ Namely

ตัวอย่าง:

There are lots of things to see in London such as the Tower of London, the London Eye and St. Paul’s Cathedral.
ในลอนดอนมีสถานที่มากมายที่น่าไปชม เช่น หอคอยแห่งลอนดอน ลอนดอนอาย และมหาวิหารเซนต์พอล

It is undeniable that many children are influenced by the media, especially the internet. There are a large number of online games, clips and videos online which expose violence, aggression and rudeness. For instance, many Thai children usually play online games after school every day. These kids, therefore, tend to be aggressive and rude as they imitate bad characteristics of characters in games.  

ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าสื่อมีอิทธิพลต่อเด็กจำนวนมาก โดยเฉพาะ อินเตอร์เน็ต มีเกม คลิป และวีดีโอจำนวนมากในอินเตอร์เน็ตที่แสดงความรุนแรง ก้าวร้าว และหยาบคาย ยกตัวอย่างเช่น เด็กไทยจำนวนมากเล่นเกมออนไลน์หลังเลิกเรียนเป็นประจำทุกวัน ดังนั้น เด็กเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะก้าร้าวและหยาบคาย เพราะพวกเขาเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีมาจากตัวละครในเกม

 

การเรียงลำดับ (Sequencing)

            ประกอบด้วย:  First, Second, Next, Then และ After

ตัวอย่าง:

I loved Thailand. Firstly, I like its temples. Secondly, I like its people. Finally, I like its tourist attractions.
ฉันรักประเทศไทย อย่างแรกคือฉันชอบวัด สองคือฉันชอบชาวไทย และชอบแหล่งท่องเที่ยว

 

การแสดงผลผลลัพธ์ (Result)

            ประกอบด้วย:  So, Therefore, As a result, Thus และ Because
ตัวอย่าง:

Being a world leader in news industry CNN is viewed by millions all over the world and therefore it is one of the most wanted channels of the world when it comes to current affairs. 

การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมข่าวสารทำให้ CNN มีผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลก ดังนั้น CNN จึงเป็นช่องรายการข่าวช่องหนึ่งที่เป็นที่ต้องการที่สุดในโลกเมื่อพูดถึงสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 การแสดงผลตรงกันข้าม (Contrast)

            ประกอบด้วย: In comparison, In contrast, Instead, On the contrary, But, However, Although, Except และ Conversely

ตัวอย่าง:

Although I am not wealthy, I am extremely happy. On the contrary, my boss is extremely rich, but he is very unhappy.
            แม้ว่าฉันจะไม่รวย แต่ฉันมีความสุขมาก ในทางตรงกันข้าม เจ้านายฉันรวยมากๆ แต่เขาไม่มีความสุขเลย

HM gave his greatest attention to those who had the least. He not just heard, but “listened” to locals, and his solutions reflected local differences and cultures. In contrast, neither red nor yellow shirts have seeking only to win by hook or by crook. Each side fought mainly for its vested interests and elites, not caring about local needs. 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใส่พระทัยต่อราษฎรผู้ยากไร้ ท่านไม่เพียงแค่ได้ยินแต่ทรงตั้งพระทัยฟังเสียงของราษฎร และแนวทางแก้ปัญหาของท่านสะท้อนถึงความแตกต่างและวัฒนธรรม ในทางกลับกัน ไม่ว่าเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง ต่างมองหาแนวทางเอาชนะโดยการคดโกง แต่ละฝั่งต่างต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องแต่ไม่ได้เอาใจใส่ต่อความจำเป็นของประชาชน
            The flight has been delayed, however, the airline will offer compensation to all passengers. 
เที่ยวบินล่าช้า แต่ทางสายการบินจะชดเชยให้กับผู้โดยสารทุกคน

               Although my mother is trying to be healthier, she finds it really difficult to avoid fast food.

แม้ว่าแม่ของฉันจะพยายามรักษาสุขภาพให้มากขึ้น แต่ แม่ก็ยังเห็นว่าการเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ดนั้นยากจริงๆ

 

การกำหนดนิยามใหม่ (Reformulation)

            ประกอบด้วย:  In other words, Put more simply, This is to say, Rather และ In Simple Terms

ตัวอย่าง:

In other words, Mary was not just calling for an end to the violence in her own neighborhood. She was also calling for that same violence to be transferred to the suburbs.
พูดอีกอย่างคือแมรี่ไม่ได้อยากยุติความรุนแรงในพื้นที่ที่เธออยู่ เธอยังเรียกร้องให้มีคนก่อความรุนแรงเช่นเดียวกันนี้ในเขตชานเมืองอีกด้วย

 

การเน้นความสำคัญ (Highlighting)

ประกอบด้วย:  In particular, Especially, Mainly, Particularly และ Above all

ตัวอย่าง:

Before the election, Trump constantly fought with the media, especially CNN.

ก่อนการเลือกตั้ง ทรัมป์สู้กับสื่อ โดยเฉพาะกับ CNN อยู่ตลอด

 

การเชื่อมโยงถึงหัวข้อเดียวกัน (Transition)

ประกอบด้วย:  Turning to, With regard to, With reference to, As far as X is และ Concerned

ตัวอย่าง

I am writing this letter with regard to an issue I have encountered in workplace.

ฉันเขียนจดหมายนี้ เกี่ยวกับปัญหาที่ฉันเพิ่งได้ประสบมาในที่ทำงาน

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับตัวอย่างคำศัพท์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ รวมถึงตัวอย่างประโยคที่ยกตัวอย่างมาให้เพื่อนๆ แน่นอนว่าคำเชื่อมเหล่านี้ จะต้องอาศัยเวลาในการทำความเข้าใจและฝึกฝน จึงจะสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง และไม่มากไม่น้อยจนเกินไปค่ะ  หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับการสอบของเพื่อน ๆ นะคะ  แล้วกลับมาพบกันครั้งหน้ากับเคล็ดลับดี ๆ กับการสอบ IELTS กันอีกนะคะ

 

Oxbridge Institute

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)