ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนตุลาคม วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 1 ตุลาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 6 ตุลาคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 18 ตุลาคม ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 18 กันยายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 19 กันยายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 23 กันยายน คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 27 กันยายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 30 กันยายน ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 25 กันยายน, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 8 ตุลาคม ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 24 กันยายน, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 11 ตุลาคม ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 16 ตุลาคม ค่ะ

ใช้ Which และ That อย่างไรให้ถูกต้อง?

การใช้ that กับ whichน้องๆหลายคนที่กำลังเตรียม สอบ IELTS คงเคยสงสัยว่าเราจะมีวิธีใช้ คำเชื่อมอย่าง Which และ That อย่างไร?

พี่ขอให้นิยามที่เข้าใจอย่างง่ายๆไว้อย่างนี้ค่ะ

When referring to objects, though, the rule for using “that” and “which” correctly is simple:

  • THAT should be used to introduce a restrictive clause.
  • WHICH should be used to introduce a non-restrictive or parenthetical clause.

ถึงตรงนี้หลายๆคนคงเริ่มสงสัยแล้วนะคะว่าอะไรคือ restrictive clause ?

restrictive clause คือ อนุประโยค ที่จำเป็นในการสื่อความหมายในประโยค ซึ่งเมื่อหายไปจะทำให้ความหมายโดยรวมของประโยคนั้นๆเปลี่ยนไปค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

  • Chairs that don’t have cushions are uncomfortable to sit on.
  • The article that was clearly plagiarized was removed from the publication.

non-restrictive clause คือ อนุประโยค ที่สามารถถอดทิ้งไปโดยไม่ทำให้ความหมายโดยรวมของประโยคเปลี่ยนแปลงค่ะ โดยรูปแบบการใช้จะมี Comma ก่อนและหลังอนุประโยคนั้นๆค่ะ ยกเว้นถ้าอนุประโยคนั้นอยู่ท้ายประโยคจะมีแค่ Comma ก่อนหน้าอนุประโยคค่ะ ลองดูประโยคต่อไปนี้นะคะ

  • Chairs, which are found in many places of work, are often uncomfortable to sit on.
  • I sat on an uncomfortable chair, which was in my office.

ทำไมเราจึงควรใช้ “That” และ “Which” ให้ถูกต้อง?

การเปลี่ยนคำเชื่อมจาก that ไปเป็น which หรือในทางกลับกันย่อมทำให้ความหมายแท้จริงของประโยคเปลี่ยนไปดังตัวอย่างต่อไปนี้นะคะ

  • My car that is yellow goes very fast.
  • My car, which is yellow, goes very fast.

ประโยคแรก ใช้ That เชื่อมประโยค หมายถึงผู้พูด(อาจจะ)มีรถมากกว่า 1 คัน ซึ่งความหมายแฝงในประโยคหมายถึงรถคันอื่นๆของผู้พูดอาจไม่ได้เร็วเหมือนคันสีเหลืองนี้

ซึ่งหากเราตัดอนุประโยคนี้ออกไปดังต่อไปนี้

  • My car that is yellow goes very fast.
  • My cars go very fast. (ขอเปลี่ยนรูปประโยคตามความหมายแฝง)

ประโยคนี้จะมีความหมายเปลี่ยนไป โดยจะทำให้ผู้ฟังไม่อาจรู้ได้เลยว่ารถคันไหนของผู้พูดที่วิ่งได้เร็ว

ในขณะเดียวกันหากเราใช้ Which เชื่อมประโยค จะหมายถึงรถของผู้พูดวิ่งเร็ว ซึ่งหมายความว่าผู้พูดมีรถคันเดียว และรถคันนี้วิ่งเร็วมาก ดูตัวอย่างนะคะ

  • My car, which is yellow, goes very fast.
  • My car goes very fast.

ซึ่งถึงแม้จะตัดอนุประโยคออกไปผู้ฟังยังเข้าใจได้ว่ารถคันที่วิ่งเร็วนั้นคือรถของผู้พูดซึ่งมีคันเดียวค่ะ

IELTS Tips: หากไม่มั่นใจว่าควรใช้รูปแบบใดในขณะสอบ IELTS แนะนำให้ใช้ Which ค่ะ ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ได้กับทั้ง  restrictive clause และ non-restrictive clause ค่ะ

จากนี้ไปน้องๆคงไม่สับสนกันแล้วนะคะ เวลาต้องเชื่อมประโยคคำเหล่านี้เวลา สอบ IELTS พี่คิดว่า การเชื่อมประโยคได้อย่างมั่นใจ จะทำให้คะแนนเราดีขึ้นได้แน่นอนค่ะ

IELTSinstitute Team

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!
< * โดยผลคะแนนของนักเรียนแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเตรียมตัว และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมสอบ >

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)