ประกาศ

คอร์สเรียน IELTS เดือนธันวาคม วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 14 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 15 ธันวาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 17 ธันวาคม ตรวจสอบเวลาเรียนจากตารางได้เลยค่ะ
คอร์สเรียน Fundamentals of Academic Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 3 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 13 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 19 ธันวาคม คอร์สนี้เต็มเร็ว หากสนใจแนะนำให้โทรจองที่ก่อนเลยค่ะ
คอร์สเรียน Grammar Brush up วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 11 มกราคม ค่ะ
คอร์สเรียน Intensive IELTS Writing วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 10 ธันวาคม, วันธรรมดาช่วงเย็น เริ่ม 9 มกราคม ค่ะ
คอร์สเรียน Speaking & Pronunciation for IELTS วันธรรมดาช่วงบ่าย เริ่ม 7 ธันวาคม, วันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 11 ธันวาคม ค่ะ
คอร์ส English for Academic Purpose (Pre-Sessional English) วันธรรมดา เริ่ม 30 พฤศจิกายน ค่ะ

[IELTS Idioms] การนำสำนวนมาใช้ในการสอบ IELTS Speaking (ตอนที่ 1)

การนำสำนวนมาใช้ในการสอบพูด IELTS (ตอนที่ 1)

Idioms for IELTS

Photo Credit: http://bit.ly/1VOP98X

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้ง ทางสถาบันก็มีเคล็ดลับการสอบ IELTS มาฝากเช่นเคย วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องของการใช้ สำนวน (Idioms)กันนะคะ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้ได้เลยว่าใครคือเจ้าของภาษาและใครที่ไม่ใช่นั้น การใช้สำนวนนี่แหละค่ะที่เป็นตัวบ่งบอก เช่นกันในการสอบ IELTS Speaking การใช้สำนวนที่ถูกต้องจะแสดงถึงความชำนาญและช่วยเพิ่มคะแนน แต่ในทางกลับกัน หากเราใช้สำนวนผิดความหมายก็อาจเสียคะแนนได้เหมือนกันนะคะ เพราะฉะนั้นเรามาลองศึกษากันดีกว่าค่ะ

สำนวน (Idioms) คืออะไร

          สำนวน คือกลุ่มของคำหรือวลี ซึ่งหากนำมาใช้งานตามความหมายปกติของคำนั้นๆ จะให้ความหมายที่ไม่ชัดเจนว่าสื่อถึงอะไร
ยกตัวอย่างเช่น “It’s raining cats and dogs” มีความหมายว่า ฝนตกหนักมาก ซึ่งหากเราแปลโดยใช้ความหมายของคำนั้นๆ จะดูเหมือนแปลว่า สุนัขและแมว ตกลงมาจากท้องฟ้าจริงๆ

rainingcatsdogs

ยังสับสนใช่ไหมคะ? งั้นเรามาดูตัวอย่างถัดไปกัน
“He is ‘High as a kite’.” ประโยคนี้ก็ไม่ได้หมายถึงว่ากำลังลอยหรือบินอยู่จริงๆ หรอกนะคะ แต่หมายถึงว่าคนๆนั้นกำลังเมายาค่ะ (หรืออาจใช้กับเมาเหล้าก็ได้เช่น He drank beer until he got as high as a kite.)

HighasaKite

เพื่อที่จะเข้าใจความหมายของสำนวน เราต้องเข้าใจถึงความหมายแบบตรงตัวและความหมายเชิงอุปมาอุปไมยเสียก่อน
– ความหมายแบบตรงตัว(Literal)หมายถึง ความหมายตามปกติของคำนั้นๆ
– ความหมายเชิงอุปมาอุปไมย(Metaphorical)ใช้อธิบายความหมายในเชิงสัญลักษณ์หรือความหมายอื่นๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับความหมายแบบตรงตัว

ดังนั้น ความหมายแบบตรงตัวของคำว่า ‘High’ ก็คือ การอยู่เหนือจากพื้นโลกขึ้นไป แต่ความหมายเชิงอุปมาอุปไมยนั้นหมายถึงเราได้เสพยาและยากำลังออกฤทธิ์

จากตัวอย่าง เราไม่สามารถเข้าใจความหมายของสำนวนได้โดยดูแค่คำแต่ละคำเพียงอย่างเดียว ต้องหาความหมายที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ด้วย ทีนี้หากลองนึกถึงภาษาไทย เพื่อนๆต้องพอนึกสำนวนไทยที่เราใช้อยู่ประจำได้ไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ

ควรเอาสำนวนมาใช้ในการสอบเขียนและสอบพูด IELTS ไหม ?

วิธีการใช้สำนวนส่วนมากเป็นการใช้แบบไม่เป็นทางการ ดังนั้น บางสำนวนอาจจะไม่เหมาะสมที่จะใช้ในการสอบเขียน แต่สำหรับการสอบพูดนั้น สามารถนำมาใช้ได้เต็มที่เลยค่ะ

สำนวนจะช่วยเพิ่มคะแนนอย่างไร ?

Lexical resources

รูปภาพด้านบนนั้น แสดงถึงคำอธิบายของแบนด์ 7, 8 และ 9 ของการสอบพูดซึ่งจะเห็นได้ว่า การใช้สำนวนในการสอบแม้จะใช้ผิดโอกาสไปบ้างแต่เราก็ได้จัดอยู่ในกลุ่มของแบนด์ 7 และหากเราใช้สำนวนได้อย่างชำนาญโดยผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เพื่อนๆ ก็จะมีแนวโน้มที่จะได้แบนด์ 8 แล้วค่ะ ส่วนแบนด์ 9 นั้น มีผู้สอบไม่มากที่ใช้สำนวนได้สมบูรณ์แบบและได้สูงขนาดนี้นะคะ

แค่จำสำนวนให้ได้มากๆก็พอใช่ไหม ?

แน่นอนว่าไม่ใช่ค่ะ การคิดว่าแค่จำได้เยอะแล้วเอามาใช้ได้ ก็จะได้คะแนนเยอะแล้วเป็นความคิดที่ผิดนะคะ ตรงกันข้าม มันขึ้นอยู่กับการใช้ให้ถูกต้องและบริบทที่กำลังพูดถึง นอกจากนี้ examiner เองก็ได้รับการฝึกมาให้จับสังเกตคนที่พยายามจะใช้สำนวนแบบผิดๆ ด้วยค่ะ

จะใช้สำนวนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

          เราควรใช้สำนวนที่เราเคยได้ยินมาแล้วว่ามันถูกใช้ในประโยคอย่างไรและเรามั่นใจ 100% ว่าเราใช้มันได้ถูกต้องแล้ว อาจฟังดูยากนะคะ แต่ก็ดีกว่าใช้แบบผิดๆแล้วเสียคะแนนค่ะ

เห็นแบบนี้แล้ว เพื่อนๆเริ่มสนใจการนำสำนวนมาใช้ในการสอบแล้วใช่ไหม แต่ยังไม่หมดเท่านี้นะคะ โอกาสหน้าทางสถาบันจะกลับมานำเสนอเคล็ดลับการใช้สำนวนตอนที่ 2 พร้อมกับตัวอย่างสำนวนที่พบได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

OXBRIDGE IELTS INSTITUTE

Korakrit.jpg

ผมลอง Search หาที่เรียน IELTS จากทั้ง Google และ Pantip เพื่อหาว่าที่เรียน IELTS ที่ไหนดีที่สุด จนกระทั่งมาพบกับ IELTS INSTITUTE วันแรกที่เข้าเรียนก็พบว่าการสอนค่อนข้างสนุก อีกทั้งการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทำให้มีโอกาสถามคำถามที่สงสัยได้ทุกครั้ง ทำให้คะแนนที่ออกมาเกินกว่าที่คาดไว้อย่างมาก จากที่คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6.5 แต่ในที่สุดเมื่อสอบครั้งแรกพบว่าได้ 7.0 ทำให้ใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมตัวเรื่องการไปเรียนต่อได้อย่างเต็มที่ ขอบคุณจากใจจริงครับ

Korakrit Durongdej
Jay.jpg

I’m writing this to THANKS all of you who had been assisting me in the Preparation Course in the past few months. I’m delighted to inform you that, according to my second test report form attached, I achieved a much higher overall band score than I had ever expected (Band 8), particularly in my weakest skill : writing (Band 7). Without all your support, my success would not have been achieved.

สิทธิดา จิตทักษะ (Jay)
Tuptim.jpg

It’s my best luck to study with Ajarn Fon, indeed. I really love her teaching style and I learn how to correct English grammar and how to fix my writing problems from her. She’s a superb English teacher!!

สุภมน บุปผเวส (ทับทิม)